Trà Phổ Nhĩ là gì? Thập đại danh trà nổi tiếng

Trà Phổ Nhĩ (hay còn được gọi là Trà Bửu Lỉ ) Tiếng anh là Pu’er or pu-erh là một loại trà được ưa chuộng bởi cách chê biến và công dụng của nó đối với sức khỏe. Sớm đã trở thành một thức quà biếu đầy tinh tế và ý nghĩa. Cùng Farmzone tìm hiểu về trà phổ nhĩ có gì thú vị nhé !

Trà Phổ Nhĩ là gì?

Trà (chè) Phổ Nhĩ là một loại chè được làm từ chè đen, qua một quá trình lên men giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển, giống như rượu vang, càng để lâu thì chất lượng càng được nâng cao.

Trà phổ nhĩ viên

trà phổ nhĩ viên

Trà Phổ Nhĩ Quýt là gì?

Là sự kết hợp giữa trà Phổ Nhĩ và vỏ quýt, với tên gọi khác cực kì dễ thương là Tiểu Thanh Cam. Sự kết hợp này mang lại màu nâu độc đáo cho trà và mùi thươm đặc trưng từ vỏ quýt, mang lại ấn tượng mạnh mẽ cho những ai nhìn vào.

Nguồn gốc của Trà Phổ Nhĩ:

Nguồn gốc của Trà Phổ Nhĩ từ Trung Quốc, do sản xuất tại thành phố Phổ Nhĩ tỉnh Vân Nam nên mới có tên gọi này. Nhưng thực ra loại trà  này là tri thức kinh ngiệm hàng nghìn đời của các dân tộc thiểu số ở miền nam Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam.

Ở Việt Nam chúng ta cũng có một loại trà được sản xuất theo công thức này gọi là Trà Ống Lam được nhồi từ trong ống tre, nứa rồi sấy lâu năm trên gác bếp. Nguyên liệu trà chủ yếu được làm từ lá trà Shan Tuyết cổ thụ vì có lá to, dày, chứa nhiều vi chất và hàm tinh bột, khiến cho quá trình lên men diễn ra hoàn toàn, giúp trà Phổ nhĩ có chất lượng tốt.

trà phổ nhĩ việt nam hoa tràtrà phổ nhĩ nở hoatrà phổ nhĩ nở hoa

Các loại Trà Phổ Nhĩ:

Thật ra có đến 7 loại Trà Phổ Nhĩ được làm với hình dáng và tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là loại trà hình viên, chính là trà Phổ Nhĩ Quýt hay còn gọi là Gragon Pearl (Ngọc Rồng). Có cân nặng từ 5-10g, cách làm trà này rất phổ biến được làm từ trà đen Vân Nam và trà xanh thơm.

Còn nếu phân theo cách chế biến thì có 2 loại: Trà Phổ Nhĩ Sống và Trà Phổ Nhĩ Chín:

+ Trà Phổ Nhĩ Chín được chế biến bằng cách áp dụng các kỹ thuật hiện đại ở nhà máy. Trà chỉ được đem phơi nắng và sử dụng phương pháp lên men cưỡng bức. Trải qua quá trình lên men cấp tốc kéo dài trung bình từ 45-  60 ngày cho đến vài tháng .Nhờ đó, thời gian lưu trữ và lên men trà rút ngắn đồng thời hương vị ít bị mốc hơn.

+ Trà Phổ Nhĩ Sống được chế biến bằng cách truyền thống qua các công đoạn: Hái trà – Sao Trà – Phơi nắng – Đóng thành bánh để lên men – Lưu trữ. Phổ Nhĩ Chín được làm kho hoàn toàn từ ánh mặt trời tự nhiên nên các enzym trong trà không bị tiêu diệt mà sẽ tham gia hoàn toàn vào quá trình lên men, nên thời gian lưu trữ lên đến 100 năm. Nhờ đó, Phổ Nhĩ chín sẽ có hương vị độc đáo và biến đổi theo thời gian.

Trà Phổ Nhĩ truyền thống cao cấp đã được làm ra như thế nào?

Là một loại trà cao cấp được dâng lên vua chúa thời xưa và trở thành món quà biếu trân quý trong thời hiện đại. Loại Trà Bửu Lỉ này đã được làm ra công phu như thế nào?

Được làm từ loại trà đen lá to đặc biệt hái từ tỉnh Vân Nam, tương tự như trà xanh, có đặc điểm là lá to hơn và được hái một búp từ 3-4 lá thay vì 1-2 lá như trà xanh nhỏ phổ biến,. Điều này chứng tỏ, những chiếc lá già góp phần tạo nên chất lượng của trà Phổ Nhĩ.

Sau đó,  trải qua quá trình oxy hóa khi phơi nắng và được lên men hoàn toàn bằng vi khuẩn trong giai đoạn kỵ khí, tức là không có sự hiện diện của oxy, xảy qua quá trình lên men thứ cấp do các sinh vật phát triển trong trà và quá trình oxy hóa gốc tự do gây ra, khiến nó trở thành một loại trà độc đáo.

 

Công dụng Trà phổ Nhĩ là gì?

Hỗ trợ tiêu hóa

Giúp hỗ trợ tiêu hóa giúp phân giải chất béo và ngăn ngừa hấp thụ lipid. Đây cũng là lí do giúp giảm cân và giúp hỗ trợ tình trạng khó tiêu .

Phòng ngừa bệnh tiêu đường

Tạp chí Thực phẩm và chức năng đã công bố một nghiên cứu vào năm 2015 chứng minh rằng trà phổ nhĩ làm giảm lượng đường trong máu trong ống nghiệm và trên chuột. Điều này là đáng mừng cho những người có nguy cơ “tiền tiểu đường” ( người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2) trong tương lai.

Giảm Cholesterol trong máu, Tốt cho tim mạch

Giúp làm giảm huyết áp, Cholesterol xấu trong máu và tăng cholesterol tốt. Đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Giống như các loại trà khác, Trà Phổ nhĩ rất giàu chất chống oxi hóa, nghĩa là có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương gốc tự do và hỗ trợ miễn dịch của chúng ta. Các gốc tự do là nguyên nhân một phần gây ra tình trang sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim và bệnh ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Có tác dụng giảm  cân do có chứa polyphenol và các chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm hấp thụ chất béo, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng. Người sử dụng trà Phổ Nhĩ sẽ giảm 3% tổng lượng mỡ trong cơ thể so với nhóm người không dùng.

Có lợi trong làm đẹp da

Giúp bảo vệ sự đàn hồi của làn da, sự mất dần Elastin là nguyên nhân chính gây ra lão hóa da. Một trong những lợi ích của việc uống trà Phổ Nhĩ thường xuyên là giúp làn da khỏe mạnh bằng cách giảm tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của loai trà này thậm chí có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi vi khuẩn gây hại. Nguyên nhân gây mụn như các loại mụn ẩn và mụn trứng cá.

công dụng trà phổ nhĩ

Tốt cho trí não

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng Trà Phổ nhĩ có tác dụng tốt đối với não bộ, giữ cho não khỏe mạnh và kiểm soát các bệnh về não như bệnh động kinh, mất trí nhớ,. Bệnh Alzhemer,…

set quà trà và hạt farmzone

Cách pha trà Phổ Nhĩ và những lưu ý khi pha

Bước 1:  Tráng ấm chén và cắt bánh trà

Nếu bạnh sử dụng trà Phổ Nhĩ loại bánh to tròn cứng thì nên cắt bánh với lượng trà phùi hợp cho mỗi lần sử dụng để pha đối ẩm, độc ẩm hoặc quần ẩm. Trước khi pha trà , hãy dùng nước sôi để tráng bộ ấm trà giúp tiệt trùng. Đồng thời làm nóng trà cụ để đảm bảo giữ được hương vị tươi ngon khi pha.

Pha trà dựa theo tỉ lệ 100ml nước với 2-4gr trà hoặc thay đổi tùy theo khẩu vị của bạn. Đói với Trà Hoa Phổ Nhĩ viên nén thì sử dụng 1 viên cho 1 ấm trà 200ml.

Bước 2: Tráng Trà

Nhiệt độ vừa đủ để trà chín là 90 độ, để đảm bảo giữ được hương vị. Tránh dùng nước nguộc hoặc quá sôi ảnh hưởng đến hương vị của trà.

Bạn cần lưu ý khi tráng trà, pải rót nước thành dòng nước lớn vào ấm. Tráng đều tay để đảm bảo trà ngập nước rồi lắc nhẹ, đổ ra ngay nhằm tránh trà bị ngấm nước dẫn đến đắng chát.

Bước 3: Ủ trà

Cần ủ trà trong vòng 30 giây đến 1 phút giúp trà lan tỏa hương thơm và tạo nên vị thanh khiết. Cuối cùng rót ra chén nhỏ rồi thưởng thức.

Cách bảo quản Trà Phổ Nhĩ

Bảo quản trà cũng là một cách giúp giữ hương vị thơm ngon được lâu dài. Một phẩm trà phổ nhĩ được bảo quản tốt sẽ giúp trà từ màu vàng nâu, chuyển sang hổ phách rồi đen nâu, cuối cùng là đen sẫm.

Cách bảo quản đối với trà Phổ nhĩ lâu năm: Với bánh trà to, bạn nên chia nhỏ phần muốn sử dụng và phần cất giữ riêng biệt, Phần chưa dùng đến nên đươc đậy kín nắp hay hút chân không có thể bảo quản thêm vài tháng mà không bị giảm đi hương vị.

Đối với trà Hoa Phổ Nhĩ viên thì bạn có thể tùy thích sử dụng mỗi viên .

set việt nam hoa trà farmzone

FAQ – Những câu hỏi thường gặp

Trà Phổ Nhĩ có tốt cho giấc ngủ không?

Trà Phổ Nhĩ sẽ giúp bạn thư giãn, giảm mệt mỏi và giúp bạn có được một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên không uống trà gần giờ giờ ngủ vì trong trà vẫn còn một lượng nhỏ caffein , không giúp ngủ ngon đối với người khó ngủ.

Trà Phổ Nhĩ có phải là trà đen không?

Khác với Trà đen mà phương Tây hay gọi, ở Trung Quốc họ gọi Phổ Nhĩ là Trà Đỏ.

Trà Phổ Nhĩ có chứa Caffein không?

Bởi vì quá trình lên men sau sẽ phá vỡ chất caffeine có trong lá phổ nhĩ, nên trà già sẽ làm giảm hàm lượng caffeine. Do đó, trà phổ nhĩ để càng lâu thì càng chứa ít caffeine..

Tại sao Trà Phổ Nhĩ cao cấp lại đắt?
Trà Phổ nhĩ giống như rượu sâm panh – nó chỉ có thể được trồng ở một số  khu vực trên thế giới, cụ thể là tỉnh Vân Nam ở Tây Nam Trung Quốc. Một số cây chè có thể đã hơn 1.000 năm tuổi. Pu’erh được những người sưu tầm và sưu tầm trà nghiêm túc coi là loại trà ngon nhất, lâu đời nhất, nguyên chất nhất hiện có.

Có thể uống Trà Phổ Nhĩ mỗi ngày được không?

Chiết xuất trà Phổ Nhĩ cũng có thể an toàn khi sử dụng trong tối đa 12 tuần. Uống hơn 4 tách trà phổ nhĩ mỗi ngày có thể không an toàn. Uống một lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ do hàm lượng caffeine. Những tác dụng phụ này mang đến cảm giác như say trà, làm đau đầu và nhịp tim không đều.

Trà Phổ nhĩ có vị như thế nào?

Hương vị của Trà Phổ Nhĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như phân loại của chúng, như loại trà Hoa Phổ Nhĩ thì có mùi thơm từ các loại hoa khi bạn ngửi, còn Trà Phổ Nhĩ Quýt thì có mùi hơi đắng của vỏ quýt. Một số người thưởng trà cho rằng nó có vị như mùi nấm, rừng và mùi mốc. Sau đó thì có vị ngọt, và vị trái cây. Nguyên nhân khác biệt từ kinh nghiệm của người uống trà. Tuy nhiên qua cách chế biến đặc biệt, trà Phổ Nhĩ đã không còn vị chát thuần của lá trà mà thay vào đó là vị hậu thanh ngọt và thuần khiết.

Sự khác biệt giữa Trà Phổ Nhĩ và Trà đen là gì?

Mặc dù thành phẩm là loại trà có màu giống như trà đen nhưng trà phổ nhĩ là một loại trà khác. Phổ Nhĩ có màu sẫm tương tự trà đen nhưng được sản xuất bằng phương pháp khác. Không giống như trà đen, Trà Phổ Nhĩ được ủ lâu và lên men một phần.

Trà phổ nhĩ uống với đá được không?

Trà Phổ nhĩ là loại trà dùng nóng để giữ nguyên hương vị. Không thích hợp dùng chung với đá lạnh.

.
.
𝐅𝐚𝐫𝐦 𝐙𝐨𝐧𝐞
📞094.888.9297
Facebook: farmzone.sg
🏡CN1: Đường số 1, khu đô thị Mizuki, Bình Hưng, Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
🏡CN2: 180 Trần Quý Cáp, phường Phương Sài, Nha Trang, Khánh Hòa.

SẢN PHẨM

 

Set quà Tết - Doanh nghiệp

Giỏ quà Tết 2024 – SONG HỶ

180.000 

Set quà Tết - Doanh nghiệp

Set quà tặng Tết – TỨ QUÝ

280.000 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *